Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm - 16/02/2023 08:30 1.179 0

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, nhiệm vụ công tác thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây là hình thức biểu hiện trực tiếp của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, của mối quan hệ giữa công dân với Nhà nước, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Không chỉ có cơ quan quản lý hành chính Nhà nước mà ngay các cơ quan tổ chức khác như cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cũng phải thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ảnh của nhân dân.

Do vậy để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bằng việc tập trung sự lãnh đạo của Đảng ủy và HĐND, UBND trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường trực HĐND Phường tăng cường hơn nữa chức năng giám sát chính quyền, đoàn thể quần chúng thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong các kỳ họp HĐND cần phải đưa ra nội dung xem xét về vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo qua từng kỳ họp, các đại biểu HĐND phải có trách nhiệm nắm bắt và phản ánh được tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn trong các cuộc họp định kỳ hay bất thường.

Hai là, cấp ủy chính quyền cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các lĩnh vực và bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin nhằm đạt hiệu quả thiết thực. Chỉ đạo đài truyền thanh, cán bộ làm công tác tuyên truyền tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân tới công dân và cán bộ, công chức trên địa bàn.

Ba là, tiếp tục quan tâm việc bồi dưỡng chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ, công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo quy định hiện hành.

Bốn là, tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế quản lý phù hợp với yêu cầu mới, nhất là quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bên cạnh đó cấp ủy chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở; phát huy vai trò và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.

Tác giả bài viết: Bé Năm

Nguồn tin: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây