Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023

Chủ nhật - 12/11/2023 18:09 56 0

BTNO - Trong hai đêm 6 và 7.11, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức diễn ra thành công tốt đẹp.

Liên hoan quy tụ hơn 150 nghệ nhân, tài tử ca, tài tử đờn đến từ 9 Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham dự.

 

Liên hoan lần này, tài tử đờn đa phần là những người trẻ.

Ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL nhấn mạnh, chủ đề của liên hoan lần này là “Tây Ninh với công tác bảo tồn, phát huy giá trị đờn ca tài tử Nam bộ trong bối cảnh hội nhập và phát triển”, hứa hẹn mang đến nhiều dấu ấn đặc sắc từ các đội tham dự, sự sáng tạo của các nghệ nhân. Đây là một trong những chuỗi hoạt động để Tây Ninh chuẩn bị đăng cai Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ IV năm 2025.

Năm nay, Ban tổ chức lồng ghép 2 nội dung “Cuộc thi sáng tác lời mới 20 bài bản tổ - chập cải lương và Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Tây Ninh năm 2023”. Mỗi đơn vị dự thi 2 nội dung: hoà đờn và hoà ca, các thể loại đơn ca, song ca, độc tấu, hoà tấu theo 20 bài bản tổ trong thời gian tối đa 30 phút.

Các tiết mục được dàn dựng nhiều đổi mới, thể hiện theo chủ đề, nhiều tiết mục được chọn từ các tác phẩm tham gia thi sáng tác lời mới, 20 bài bản tổ - chập cải lương năm 2023, ca ngợi tinh thần kiên cường, bất khuất trong đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, giữ đất, giữ làng để hình thành nên vùng đất Tây Ninh hôm nay, những thành tựu xây dựng quê hương trong thời kì đổi mới đất nước.

Thạc sĩ, Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sĩ Huỳnh Khải- nguyên Trưởng khoa Âm nhạc dân tộc Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban giám khảo nhận xét: “Phần sáng tác bài mới có 2 bản, 1 bản là chập cải lương, 1 bản về 20 bài bản tổ; về phần 20 bài bản tổ chúng tôi nhận được 45 bài ca, nhìn chung các bài ca đúng thể lệ.

Trong 10 năm gần đây, từ khi UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện cho nhân loại, đờn ca tài tử đã có sức sống mãnh liệt, tôi nhận thấy hầu hết các bài ca đều đúng thể lệ, ca ngợi anh hùng liệt sĩ trong quá trình đấu tranh, giải phóng đất nước, đề tài xây dựng nông thôn mới…

Ban giám khảo nhận được 20 chập cải lương, tuy nhiên có vài tác phẩm giống kịch nói, thiếu những bài ca tài tử, điều này cần khắc phục, bởi nếu thiếu bài ca tài tử thì không phải là chập cải lương. Qua kịch bản cải lương chúng ta có thể truyền dạy lịch sử cho các em, trong thời gian ngắn có thể nói lên được vấn đề mà xã hội quan tâm, tôi nghĩ đây sẽ là hình thức mới”.

 

Những tiết mục được dàn dựng công phu.

Soạn giả Hoàng Chín- hội viên Hội Sân khấu Việt Nam- Chủ nhiệm CLB ĐCTT Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Hoà Thành chia sẻ: “Từ khi có thông báo tổ chức liên hoan, tôi đã tập hợp anh em tập luyện chu đáo, chỉn chu, đảm bảo công việc, giờ giấc để anh em tập luyện, nên hôm nay đạt được kết quả cao nhất, tôi rất vui và hạnh phúc”.

Bà Hàng Thị Quý Tâm- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh cho biết: “Tại Tây Ninh, trong những năm qua với hệ thống câu lạc bộ, đội, nhóm ĐCTT khá đông và mạnh trên toàn tỉnh đã đóng góp vào sự lớn mạnh của phong trào ĐCTT Nam bộ. Tỉnh ta liên tục tổ chức các cuộc thi, liên hoan từ cấp huyện và cấp tỉnh, tham gia các sự kiện văn hoá của khu vực, toàn quốc và đạt được nhiều thành tích. 

Tại liên hoan lần này, hai nội dung thi trong một hội thi, mang ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn, phát triển loại hình, bước đầu cho sự chuẩn bị liên hoan ĐCTT quốc gia sắp tới vào năm 2025. Đối với hoạt động đăng cai, ngoài việc phát triển các CLB tại địa phương, cuộc thi viết 20 bài bản tổ cũng là nội dung mới, làm phong phú, đa dạng nội dung, viết lời mới về Tây Ninh, truyền thống cách mạng, danh lam thắng cảnh…”.

 

Ban tổ chức trao giải A toàn đoàn cho Đội ĐCTT Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Hoà Thành
.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức trao giải A toàn đoàn cho Đội ĐCTT Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Hoà Thành; giải Nhất bài bản tổ “Núi Bà Đen quê tôi”, tác giả: Đỗ Thành Phương (bút danh Thành Phương); giải Nhất chập cải lương “Nỗi đau một kiếp người”, tác giả: Huỳnh Văn Cầu (bút danh Hoàng Chín), đơn vị: Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Hoà Thành.

Hoàng Yến

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH xã tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây