Đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ trên các lĩnh vực

Thứ năm - 20/07/2023 11:22 216 0

BTNO - Ngày 19.7, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức phiên họp thứ 5 đánh giá kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Tây Ninh.
Đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Tây Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp. Tham dự có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì phiên họp.

Thời gian qua, với sự đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo; công tác CCHC tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ trên cả 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. TTHC tiếp tục được cải thiện, nhất là TTHC liên quan đến doanh nghiệp, người dân.

Kế hoạch cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ đã đề ra 845 nhiệm vụ, UBND các tỉnh, thành phố đề ra 3.003 nhiệm vụ. Tính đến ngày 21.6.2023, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 35% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành 1.384 nhiệm vụ, đạt hơn 46% so với kế hoạch đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện cắt giảm, đơn giản hoá 210 quy định kinh doanh tại 20 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số quy định đã cắt giảm, đơn giản hoá từ năm 2021 đến nay là 2.352 quy định kinh doanh tại 191 văn bản quy phạm pháp luật.

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, đến nay, có 31,16% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 66,48% hồ sơ TTHC được số hoá. Việc số hoá trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã giúp làm giàu dữ liệu của các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và hình thành các kho dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành đã thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì phiên họp tại điểm cầu Tây Ninh.

Tuy đạt được những kết quả tích cực nhưng cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ; một số bộ chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật theo quy định, dẫn đến khó khăn cho tổ chức thực hiện tại địa phương.

 TTHC trên một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp; tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ vẫn còn xảy ra ở các cấp hành chính, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, xây dựng...

Tại phiên họp, thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham gia thảo luận phương hướng, nhiệm vụ 6 trong tâm tháng cuối năm; các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các ưu tiên mà bộ, ngành, địa phương cần tập trung trong thời gian tới, đó là rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, TTHC ở các cấp, nắm bắt nhu cầu của người dân và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc có liên quan; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng của đất nước là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ; tăng cường kiểm tra, thanh tra giám sát về công vụ.

Trúc Ly

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH xã tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây