BHXH tự nguyện của để dành cho người lao động tự do

Thứ tư - 03/05/2023 11:25 76 0

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng do Nhà nước tổ chức thực hiện, được Nhà nước bảo hộ, hỗ trợ mức đóng; không vì lợi nhuận không bao giờ vỡ quỹ và mục đích duy nhất là vì cuộc sống của người dân.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không nằm trong nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Bắt đầu thực hiện từ năm 2008, chính sách BHXH tự nguyện đã và đang được nhiều người lao động tự do lựa chọn với mục đích tự chủ cuộc sống của bản thân khi về già. Chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện đã đem lại lợi ích rất rõ, là cơ hội cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già.

BHXH tự nguyện của để dành cho người lao động tự do

Đối với những người tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng góp, thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần như trước đây thì có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu.

Người tham gia BHXH tự nguyện cũng có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH phù hợp với điều kiện tài chính của mình cũng như lựa chọn phương thức đóng rất linh hoạt hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, hàng năm hoặc đóng một lần cho nhiều năm.

Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ bằng 30% (99.000 đồng/tháng) đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% (82.500 đồng/tháng) đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% (33.000 đồng/tháng) đối với các đối tượng khác; thời gian Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện lên tới 10 năm (120 tháng).

Ngoài các quyền lợi về lương hưu hàng tháng được xác định dựa trên mức đóng và thời gian tham gia của người lao động, mức lương hưu tiếp tục được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá sinh hoạt, tăng trưởng kinh tế và khả năng cân đối của Quỹ BHXH từng thời kỳ.

 

Zalo
BHXH tỉnh Tây Ninh đẩy mạnh truyền thông hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân"

 

Để đảm bảo cuộc sống cho những người hưởng lương hưu, từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 22 lần điều chỉnh lương hưu và trong các năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng lương hưu vẫn được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 1/1/2022. Đồng thời, kể từ ngày 01/7/2023, lương hưu, trợ cấp BHXH cũng tăng thêm 12,5% cho đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm; tăng thêm 20,8% cho các đối tượng chưa được điều chỉnh trong năm 2022.

Theo Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang hướng tới tăng quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện như đề xuất giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới còn 10 năm nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia muộn, có thời gian đóng BHXH ngắn, được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi BHXH; tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, bổ sung chế độ trợ cấp thai sản, nhằm tăng tính hấp dẫn, tạo điều kiện để người dân tham gia BHXH tự nguyện…

Bên cạnh việc hưởng lương hưu, người lao động tham gia BHXH khi đủ điều kiện nghỉ hưu còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do Quỹ BHYT chi trả với mức hưởng là 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia BHYT theo hộ gia đình).

Thực tế cuộc sống hiện nay có hơn 70% người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để kiếm sống hàng ngày. Trong khi đó, một bộ phận may mắn đang được hưởng lương hưu hàng tháng là nhờ đã tham gia BHXH bắt buộc. Số người tham gia BHXH tự nguyện tại Việt Nam vẫn còn thấp, điều đó đồng nghĩa với việc tương lai khi về già không còn khả năng lao động những người này sẽ “lọt khỏi lưới” an sinh xã hội, không có nguồn thu nhập ổn định để an hưởng tuổi già. Không những thế trong thời gian hưởng lương hưu, người hưởng lương hưu không may qua đời thì thân nhân của họ còn được hưởng chế độ tử tuất với nhiều quyền lợi.

Trong những năm qua, BHXH Tây Ninh đã chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho những người hưởng lương hưu bị mắc bệnh hiểm nghèo, nan y - bởi lứa tuổi này thường dễ gặp các vấn đề bất trắc về sức khỏe. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp chế độ BHXH hàng tháng là nhiệm vụ trọng tâm luôn được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng.

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH xã tổng hợp)

Nguồn tin: Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây