Phát triển BHYT hộ gia đình - Bảo đảm sức khoẻ toàn dân

Thứ năm - 04/05/2023 19:40 270 0

BTN - Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình (HGĐ) không chỉ nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các thành viên trong gia đình mà còn giảm gánh nặng tài chính cho người đóng BHYT.

Tham gia BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình
Tham gia BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình

BHYT là giải pháp chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng chi trả chi phí khám, chữa bệnh của người bệnh và tạo nguồn lực quan trọng để chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Đặc biệt, việc tham gia BHYT theo hộ gia đình (HGĐ) không chỉ nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các thành viên trong gia đình mà còn giảm gánh nặng tài chính cho người đóng BHYT.

Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình để chăm sóc sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình

Chị Cao Thị Kim Ngân (SN 1991), ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, ba của chị tuổi đã cao, mang trong mình nhiều căn bệnh. Cuối năm 2022, bệnh tình ba của chị chuyển nặng phải nhập viện cấp cứu và điều trị gần một tháng. “Cũng may, trước đó được tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT theo HGĐ nên tôi đã chủ động mua BHYT cho gia đình hai bên nội, ngoại. Nhờ đó, phần nào giảm bớt gánh nặng về viện phí, nếu không gia đình tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn”- chị Ngân nói.

Tương tự, gia đình chị Võ Như Hạnh (SN 1994), ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành nhiều năm tham gia BHYT HGĐ để bảo đảm tính liên tục và sẵn sàng được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh khi cần thiết. Chị Hạnh chia sẻ, trước đây chị làm công nhân, BHYT được công ty hỗ trợ.

Hai năm nay, chị nghỉ việc ở nhà mở quán nước nhỏ kinh doanh. Chị đã chủ động mua BHYT cho mình, mẹ và chồng chị. “Không phải có bệnh mới nên mua BHYT. Tôi mua BHYT để bảo đảm về sức khoẻ. Có BHYT tôi cảm thấy an tâm hơn”- chị Hạnh bộc bạch.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin nơi nhân dân

Những năm gần đây, việc phát triển số người tham gia BHYT đã trở thành một trong những chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng của các địa phương. Mục tiêu hướng đến thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT, mọi người dân đều được tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 3.2023, toàn tỉnh có 1.033.131 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 88% dân số tham gia BHXH, BHYT. Riêng đối tượng tham gia BHYT HGĐ là 345.000 người, chiếm 33,4% trên tổng số người tham gia; tăng 20.177 người so với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động để nâng cao độ bao phủ BHYT, nhất là đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo HGĐ, trong đó phải kể đến hoạt động nhân rộng các đại lý thu. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 tổ chức dịch vụ thu BHYT, tập trung ở dịch vụ thu Bưu điện Tây Ninh với 169 điểm thu và 342 nhân viên thu trên khắp các xã, phường, huyện, thị, thành phố. Hệ thống thu BHYT ngày càng được nhân rộng tới cơ sở, kết hợp với các hoạt động tuyên truyền nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đã có sự thay đổi rõ rệt tại các địa phương.

Bên cạnh đó, việc cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuyên môn cũng như thái độ phục vụ đã góp phần tạo được niềm tin nơi nhân dân khi sử dụng BHYT khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Minh Hùng- nhân viên đại lý thu BHYT địa bàn phường Hiệp Ninh, thuộc Bưu điện thành phố Tây Ninh cho biết, hiện nay, toàn phường có trên 88,4% người tham gia BHYT, trong đó có BHYT hộ gia đình.

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, người dân quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ hơn. Bà con nhận thức được quyền lợi cũng như tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Nhiều người dân chủ động mua BHYT theo HGĐ, trung bình mỗi hộ gia đình có từ 2-3 người tham gia BHYT tại địa phương.

Nhiều hộ gia đình làm nông nghiệp có ý thức trong việc mua BHYT theo HGĐ. Đặc biệt, sau khi các cơ sở y tế giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, bà con phấn khởi hơn. Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, số người tham gia BHYT tại địa bàn tăng 6% so với các tháng đầu năm 2023. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Để phát triển BHXH, BHYT toàn dân, BHXH tỉnh ứng dụng chuyển đổi số vào công tác chăm sóc người tham gia bảo hiểm. Từ giữa năm 2022, ngoài thẻ BHYT và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID-BHXH số, BHXH Việt Nam áp dụng thêm hình thức sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong việc đăng ký khám, chữa bệnh BHYT.

Trong năm 2023, người dân có thể đăng ký mua thẻ và đóng tiền BHYT trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần đến trực tiếp các điểm thu BHYT. Điều này giúp người dân kịp thời gia hạn giá trị thẻ BHYT. Còn đối với người bệnh, khi đi khám, chữa bệnh sử dụng CCCD hoặc hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID-BHXH số không cần sử dụng thêm giấy tờ tuỳ thân có ảnh (không cần thiết sử dụng thẻ BHYT).

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam trong tham gia và khám, chữa bệnh BHYT hộ gia đình nhằm phục vụ người dân một cách kịp thời, chính xác, góp phần trong công tác phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình tiến tới BHYT toàn dân.

Việc tham gia BHYT theo HGĐ là nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho tất cả các thành viên trong HGĐ, phù hợp với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ toàn dân mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới. Khi khám, chữa bệnh, quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia BHYT theo HGĐ bình đẳng với các đối tượng khác, mức hưởng BHYT sẽ được cơ quan BHXH, cơ sở KCB bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về BHYT.

Tăng mức đóng BHYT HGĐ từ ngày 1.7.2023

Theo Nghị quyết 69/2022/QH15, Quốc hội đã quyết nghị tăng lương cơ sở 2023 lên 1,8 triệu đồng/tháng và mức lương cơ sở mới sẽ áp dụng từ ngày 1.7.2023. Theo đó, mức đóng BHYT đối với HGĐ cụ thể như sau:

 

Ngoài ra, BHXH còn có sự thay đổi về điều kiện được thanh toán 100% BHYT năm 2023, cụ thể như sau:

Chi phí khám, chữa bệnh 1 lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở.

Người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Do đó, khi lương cơ sở tăng từ 1.7.2023 thì người bệnh sẽ được thanh toán 100% chi phí BHYT khi khám, chữa bệnh đúng tuyến nếu: chi phí khám, chữa bệnh 1 lần thấp hơn 270.000 đồng (trước đó là 223.500 đồng); Người bệnh đóng BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng (trước đó là 8,94 triệu đồng).

Ngọc Bích

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH xã tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tây Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây