Hiểu mình, hiểu nghề, sáng tương lai

Thứ hai - 04/03/2024 14:05 28 0

Là chủ đề xuyên suốt trong chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm học 2023 – 2024 dành cho các bạn học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đại diện các trường đại học, cao đẳng tư vấn về các ngành nghề đào tạo học sinh quan tâm.
Đại diện các trường đại học, cao đẳng tư vấn về các ngành nghề đào tạo học sinh quan tâm.

Hành trình 6 ngày tư vấn hướng nghiệp (từ 26.2 – 2.3.2024) cho hơn 20.000 học sinh tại 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh để lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đáng nhớ cho các bạn học sinh.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2024, chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2024) do Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung tâm Hướng nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã thông tin đến học sinh về nhu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay; tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp cho tương lai, chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện bản thân sau khi tốt nghiệp THPT.

Chương trình có sự góp mặt của các đại biểu đại diện 5 trường đại học, 2 trường cao đẳng uy tín trong công tác đào tạo tại TP.Hồ Chí Minh: Đại học Công Nghiệp TP. Hồ Chí Minh; Đại học Công Thương; Đại học Văn Hiến; Đại học Công nghệ Thông tin; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Đại học Công nghệ Sài Gòn; Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng giúp học sinh giải đáp những thắc mắc về ngành nghề các em quan tâm.

Các em học sinh mạnh dạn đặt câu hỏi về ngành nghề yêu thích của mình.

Chia sẻ về cách chọn nghề, chọn trường phù hợp cho học sinh, Thạc sĩ Trịnh Minh Tuấn, đại diện trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, học sinh cuối cấp THPT có nhiều nỗi lo trước kỳ thi tốt nghiệp, trong đó việc chọn đúng ngành nghề là vấn đề được các em đặc biệt quan tâm. Để lựa chọn ngành nghề phù hợp, các em phải hiểu năng lực mình đến đâu, sở thích là gì và sức khoẻ của mình có đáp ứng được nhu cầu công việc hay không; không nên chọn ngành nghề theo xu hướng, theo nhóm bạn mà phải có chính kiến của riêng mình. Các em chọn sai ngành nghề hoàn toàn có thể chọn lại, không nên cố gắng theo đuổi ngành học không phù hợp, sẽ mất thời gian và đánh mất cả niềm đam mê trong công việc.

Các buổi hướng nghiệp diễn ra vừa nghiêm túc vừa sôi nổi với 4 hoạt động: thông tin hướng nghiệp, khám phá bản thân, phát triển kỹ năng, lập kế hoạch học tập và nghề nghiệp, tư vấn và hỗ trợ. Với lối nói chuyện truyền cảm hứng, thấu hiểu tâm lý học sinh, đại biểu đến từ các trường giúp học sinh có thêm thông tin về những ngành nghề các em quan tâm, có kế hoạch chuẩn bị cụ thể để có thể chinh phục ngành nghề mình yêu thích.

Một học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tây Ninh) nghiên cứu thông tin hướng nghiệp, tuyển sinh từ các trường đại học, cao đẳng.

Trần Trúc Linh - học sinh lớp 12, trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tây Ninh) chia sẻ: "chương trình hướng nghiệp tuyển sinh năm học 2023 – 2024 giúp em hiểu mình phù hợp với ngành nghề nào và cần làm gì để có thể thi vào ngành nghề yêu thích. Em cũng đã mường tượng được môi trường học tập, đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và những thuận lợi, khó khăn, thử thách khi trở thành sinh viên. Đây thực sự là chương trình hướng nghiệp ấn tượng nhất em từng được tham gia".

Chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm học 2023 – 2024 cách kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chỉ vài tháng đã trở thành thông tin hữu ích, giúp các em hiểu hơn về ngành nghề trong xã hội hiện nay; từ đó ra quyết định lựa chọn ngành nghề đúng đắn, thông minh hơn sau khi tốt nghiệp THPT.

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, đã có hơn 20.000 học sinh THPT được tư vấn hướng nghiệp, giúp các bạn lựa chọn đúng nghề nghiệp, chọn trường, chọn ngành học theo sở thích, năng lực và những đặc điểm tâm lý, sinh lý của bản thân. Các trường đại học, cao đẳng cũng giới thiệu các ngành, nghề đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng; phương thức, quy định và những điều thí sinh cần chuẩn bị về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Các đại biểu giao lưu cùng các em học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tây Ninh).

Chương trình hướng nghiệp không chỉ giúp học sinh lên kế hoạch cho tương lai mà còn giúp các em tự tin và tự chủ hơn trong việc quyết định con đường sự nghiệp của mình. Đối với Tây Ninh, việc thực hiện các chương trình hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của xã hội và thị trường lao động trong khu vực cũng như toàn quốc.

Ngọc Bích

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây