Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới

Thứ năm - 22/08/2024 13:54 17 0

Sáng ngày 19/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh/thành phố.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành; các đơn vị Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tây Ninh

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023 - 2024 đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra trong Quyết định 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Tây Ninh

Toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đôi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; căn cứ kết quả tổng kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Toàn ngành tiếp tục hoàn thiện thế chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các khó khăn, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục trên phạm vi cả nước.

Các cở sở giáo dục đã thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục; học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học đa dạng, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học.

Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 - 2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Tổng số thí sinh dự thi là 1.071.393 đạt tỷ lệ 98,96% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi, với tổng số 2.323 điểm thi và 45.149 phòng thi. Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương.

Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các địa phương thực hiện rà soát, sáp nhập trường có quy mô nhỏ để tập trung đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục; Các cơ sở giáo dục đã được đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục đã xác định chủ đề năm học 2024-2025 “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, trong đó đề ra 12 nhiệm vụ và mục tiêu trọng tâm cần thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở đó, đóng góp các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 theo chủ đề và mục tiêu mà Ngành đã đặt ra.

GS.TS Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Để chuẩn bị các điều kiện cho năm mới 2024 -2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Tập trung tổ chức tiển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong công tác Giáo dục; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và trong giai đoạn đổi mới ngành Giáo dục; Nghiên cứu, đánh giá toàn diện về đổi mới chương trình dạy học, sách giáo khoa mới, để rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo; Tham mưu, đề xuất các chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương chuẩn bị kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, giảm áp lực cho thí sinh nhưng đảm bảo hiệu quả, chất lượng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: chinhphu.vn)

Các địa phương phải tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, an toàn vệ sinh trường, lớp,… sẵn sàng cho năm học 2024-2025.

Tác giả bài viết: Thành Lộc (TTVH tổng hợp)

Nguồn tin: www.tayninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay1,152
  • Tháng hiện tại66,187
  • Tổng lượt truy cập1,167,491
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN
hồ chí minh
Đẩy mạnh học tập làm theo HCM
van ban quy pham phap luat
chính sách mới chính phủ
gop y du thao
hop thu dien tu
tuyen truyen
cổng dữ liệu quốc gia
Chuyển đổi số Tây Ninh
VNEID
Bản đồ thể chế
Đường dây nóng tiếp nhận PAKN
Công báo Chính phủ
công báo
Trợ giúp pháp lý
Quy hoạch sử dụng đất
Công khai ngân sách
Bản đồ du lịch
Giải đáp chính sách online
1022
Hỏi đáp trực tuyến
Kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây