Việt Nam dẫn đầu phục hồi du lịch

Thứ ba - 04/03/2025 11:21 1 0

Ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực trong năm 2024 , đạt 98% so với trước đại dịch, cao hơn các điểm đến du lịch nổi tiếng như Thailand, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines...

Việt Nam dẫn đầu phục hồi du lịch

Theo Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ khi chính thức mở cửa trở lại hồi tháng 3/2022, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phục hồi rất mạnh mẽ. Nếu như năm 2022, lượng khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, thì năm 2023 đã lên tới 12,6 triệu lượt và đến năm 2024 đã đạt 17,6 triệu lượt (tăng 40% so với năm 2023 và gấp 4,7 lần so với năm 2022).

Với kết quả này, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận mức độ phục hồi tốt nhất trong khu vực ASEAN, cao hơn các điểm du lịch nổi tiếng như Thailand, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines... Cụ thể, với 17,6 triệu lượt khách quốc tế đến, đạt 98% so với năm 2019 thời điểm trước dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam gần như phục hồi hoàn toàn. Trong khi đó, các quốc gia phát triển du lịch khác đều đạt mức thấp hơn khá nhiều như Malaysia đạt 94%, Thailand phục hồi ở mức 88%, Singapore và Indonesia cùng phục hồi ở mức 86% và Philippines đạt mức 72%. Về lượng khách quốc tế, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam cũng vượt qua Singapore (16,5 triệu), vươn lên xếp thứ 3 sau Thailand (35 triệu) và Malaysia (dự kiến 24,5 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn nhiều so với Indonesia (dự kiến 13,8 triệu lượt) và Philippines (5,9 triệu lượt).

Theo tờ báo Tempo của Indonesia, sự tăng trưởng ấn tượng này liên quan trực tiếp đến các chính sách thị thực cởi mở của Chính phủ Việt Nam. Theo đó, Việt Nam hiện đang áp dụng cấp thị thực điện tử đối với công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và miễn thị thực cho công dân 13 nước, kéo dài thời hạn tạm trú lên 45 ngày, tăng 30 ngày so với quy định trước đây. Thêm vào đó, năm 2024, Chính phủ đã ra mắt cổng thông tin cấp thị thực điện tử dành cho người nước ngoài, giúp quy trình xin thị thực điện tử trở nên đơn giản, thuận tiện hơn với du khách quốc tế.

Đánh giá cao tiềm năng của nguồn tài nguyên du lịch Việt Nam, báo Tempo cũng khẳng định, Việt Nam không chỉ là điểm đến lịch sử nổi tiếng thế giới, mà còn sở hữu những kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục, nền văn hóa đặc sắc và ẩm thực phong phú hấp dẫn du khách quốc tế. Khách sẽ có cơ hội ngược dòng thời gian khám phá dấu ấn lịch sử và vẻ đẹp hoài cổ của phố cổ Hội An (Quảng Nam), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Địa đạo Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hay Kinh thành Huế. “Với sự phục hồi ngoạn mục nhờ các chính sách du lịch cởi mở và những lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, ẩm thực, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trung tâm du lịch hàng đầu khu vực, là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện, luôn chào đón du khách quốc tế đến trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp bất tận của đất nước và con người nơi đây”.

Theo số liệu mới nhất, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025 đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024 - là kỷ lục mới của ngành du lịch. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam nhìn nhận, đạt được kết quả này là nhờ những nỗ lực của toàn ngành trong suốt thời gian qua, như ban hành các văn bản, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phát triển; đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch cả về thị trường, nội dung, phương thức, quy mô; khai thác tốt cơ chế hợp tác công tư; sự tham gia tích cực của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm mới phù hợp tiềm năng thế mạnh của đất nước và nhu cầu, thị hiếu của du khách sau dịch như du lịch nông nghiệp, du lịch đường sắt, du lịch ban đêm, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng...

Cùng với đó, công tác truyền thông quảng bá trên nền tảng số tiếp tục được đẩy mạnh góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Việc mở rộng hợp tác trong các cơ chế hợp tác song phương và đa phương cũng là một điểm nhấn góp phần tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. “Những tín hiệu tích cực của thị trường du lịch trong tháng đầu của năm 2025 đang mở ra nhiều hy vọng khởi sắc cho du lịch Việt Nam với mục tiêu đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế”.

Ở góc nhìn khác, bà Đinh Thúy Phương, Vụ trưởng Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê) cho rằng, dù tăng cao trong năm 2024, song khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ đạt 97,8% mục tiêu 18 triệu lượt khách và chỉ bằng 97,6% năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Đáng chú ý, thị trường truyền thống Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 64%, Nhật Bản đạt 75%; Thailand và Malaysia cùng đạt mức phục hồi 82%. Do đó, mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 là rất thách thức.

Vì vậy, ngoài tiếp tục cải thiện chính sách visa, ngành du lịch cần tiếp tục xúc tiến và tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, đẩy mạnh các hoạt động vui chơi giải trí để khách kéo dài thời gian lưu trú; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và đẩy mạnh hoạt động quảng bá. Phát triển du lịch phải bảo đảm tính bền vững thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong quảng bá hình ảnh du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Theo một số chuyên gia đánh giá, việc lượng khách quốc tế tăng đột biến là chưa đủ để khẳng định một xu hướng dài hạn. Tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định, nhiều điểm nóng vẫn diễn biến phức tạp, tạo ra những rủi ro tiềm ẩn... Tất cả những yếu tố đó đều có thể gây ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến Việt Nam trong tương lai.

Thêm vào đó, cũng có ý kiến cho rằng, ngành du lịch Việt Nam phục hồi tương đối chậm so với các nước trong khu vực. Cụ thể, trong năm 2024, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,6 triệu lượt khách, trong khi con số này tại Thailand và Malaysia lần lượt là 35 triệu lượt khách và 27 triệu lượt khách. Đồng thời, con số mục tiêu 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 của Việt Nam là thấp nếu so với mục tiêu đón du khách nước ngoài từ 39 triệu lên 40 triệu lượt người của Thailand. Số lượng khách du lịch quốc tế cũng chỉ là một phần trong bức tranh chung của du lịch Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp phản ánh thực tế, các tour nước ngoài bán chạy, còn tour nội địa vẫn “ngóng khách”. Việc không thể phát triển khách trong nước sẽ rất khó bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành.

Để tận dụng cơ hội và tiếp tục đà tăng trưởng, ngành du lịch còn rất nhiều việc phải làm. Hạ tầng du lịch, đặc biệt là giao thông và cơ sở lưu trú vẫn là điều kiện sống còn. Nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách quốc tế là con đường tất yếu. Chúng ta đã làm tốt các chiến dịch quảng bá, đặc biệt là thông qua nền tảng số và mạng xã hội, nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này. Nếu các chính sách tiếp tục được tối ưu hóa và ngành du lịch giữ vững cam kết phát triển bền vững, Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên vị trí cao hơn trong bản đồ du lịch thế giới.

Gia Hưng 

Tác giả bài viết: Thành Lộc - tổng hợp

Nguồn tin: nhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Thành viên online1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay5,108
  • Tháng hiện tại18,568
  • Tổng lượt truy cập1,475,943
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN
hồ chí minh
Đẩy mạnh học tập làm theo HCM
van ban quy pham phap luat
chính sách mới chính phủ
gop y du thao
hop thu dien tu
tuyen truyen
cổng dữ liệu quốc gia
Chuyển đổi số Tây Ninh
VNEID
Bản đồ thể chế
Đường dây nóng tiếp nhận PAKN
Công báo Chính phủ
công báo
Trợ giúp pháp lý
Quy hoạch sử dụng đất
Công khai ngân sách
Bản đồ du lịch
Giải đáp chính sách online
1022
Hỏi đáp trực tuyến
Kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử
BỘ PHÁP ĐIỂN
NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây